Monday, September 12, 2011

Đánh giá chi tiết: Nokia E63




Vừa xuất hiện chưa được nửa năm, Nokia E71 đã mang lại cho Nokia nhiều thành công bởi chiếc điện thoại này đã hội tụ rất nhiều tính năng hiện đại, đáp ứng nhiều yêu cầu với nhiều đối tượng người dùng. Từ thành công trên, Nokia đã bổ xung phiên bản rút gọn E63 góp mặt vào trong dòng tộc Eseries.


Nokia E63 là một trong những định hướng chiến lược của Nokia nhắm vào người dùng phổ thông. Vào thời điểm Nokia vẫn bán ra sản phẩm E61i, E65 với mức giá trên 5,5 triệu đồng và Nokia E51 vẫn đứng giá ở mức 4,6 triệu đồng thì E63 thực sự gây bất ngờ vì mức giá 4,7 triêu đồng cho một chiếc điện thoại có tính năng không hề thua kém E61i là bao trong khi lại mang những cải tiến của E71, chiếc điện thoại Eseries bán chạy nhất của Nokia trong thời gian vừa qua.


Thiết kế

Với kiểu dáng nhìn bên ngoài không khác E71 là bao, thế nhưng Nokia E63 lại chứa nhiều điều thú vị cần khám phá. Thiết kế lớp vỏ nhựa làm giảm giá thành không vì thế mà khiến cho chiếc máy giảm độ chắc chắn, trái lại nó còn cứng cáp hơn nhờ bề dày được tăng lên và cảm giác cầm nhập liệu rất thoải mái. Bàn phím của máy là một sự cải tiến đáng kể và nó sẽ khiến cho người dùng E71 sản xuất tại khu vực châu Á thèm thuồng. Bàn phím của E63 có diện tích lớn hơn một chút, cảm giác nhập liệu rất mềm và thoải máy. Có thể thấy thanh space bar được thu ngắn lại từ E71. E63 được tích hợp thêm các biểu tượng ( ) như E61/E61i và tách 2 phím Ctrl và Chr thay vì gộp chung như E71.


Nokia E63 và Nokia E71


Màn hình của máy có kích thước tương đương như E71 với màu sắc và độ phân gỉải không thay đổi. Màn hình được đặt lui vào sâu hơn bên trong nên khi nhìn quen trên E71 bạn sẽ nhận thấy điều này trên E63. Ngay trên màn hình cũng không được tích hợp camera dành cho mạng 3G dù Nokia vẫn hỗ trợ mạng UMTS đa băng tần. Mặt sau của máy với lớp vỏ đơn giản liền một khối, nắp máy kết nối bằng chốt không lò xo. Camera có một sự tương đồng với E71 về hình khối thiết kế nhưng có độ phân giải thấp hơn (2 megapixel) và không có tính năng tự canh nét tự động nên E63 không thể dùng phần mềm nhận dạng danh thiếp, chữ viết. Camera được tích hợp đèn flash và càng hay hơn nữa khi bạn có thể nhấn nút Space Bar trong 3 giây để bật sáng đèn này lên dùng làm đèn pin.



Nokia đặt cổng cắm tai nghe 3,5mm ở trên đỉnh đầu rất tiện dụng thay vì 2,5mm ở cạnh phải như Nokia E71. Các cổng giao tiếp microUSB, khe cắm thẻ nhớ microSD cũng được bố trí bên cạnh phải với nắp nhựa chắc chắn hơn rất nhiều khi so với E71.

















Tính năng

Về cơ bản, Nokia E63 có đầy đủ các tính năng mà Nokia E71 hiện có nhưng giản lược một vài tính năng được liệt kê như sau
  • Rút gọn tính năng mạng, không có HSDPA mà chỉ có EDGE cùng GSM 3 băng tần (tùy thị trường).
  • Camera của E63 chỉ có 2 megapixel, Thêm nữa là camera này không có auto focus nên không có chế độ chụp macro giúp người dùng nhận dạng danh thiếp hoặc nếu có thì việc này tương đối khó khăn.
  • Đèn pin cũng là một tiện ích nhỏ được bổ sung, người dùng không phải tốn thêm tiền cho phần mềm như Ntorch Pro.
  • Nokia E63 tích hợp một số tiện ích cùng phiên bản mới của một số phần mềm như trong firmware 11 của Nokia E71.
  • E63 không có kết nối hồng ngoại

Trải nghiệm

Là người dùng Nokia E71, tôi không hề gặp khó khăn trong khi sử dụng E63. Hơi tiếc một chút đây là một sản phẩm giá rẻ nên trong hộp máy phụ kiện cũng không đa dạng. Bạn chỉ tìm thấy một sạc tiêu chuẩn của Nokia với một tai nghe rẻ tiền. Còn lại những phụ kiện mà Nokia hái ra tiền trong E71 đều không được tích hợp như bao da, dây đeo, tai nghe chất lượng cao hơn, kể cả cáp microUSB và đĩa DVD phần mềm Nokia cũng không kèm trong hộp máy E63.


HĐH Symbian S60 v9.2 có giao diện và chức năng tương tự như E71, máy chạy mượt, lướt menu nhanh, thực thi đa tác vụ tốt. Thực sự E63 hoàn toàn có thể cạnh tranh với các anh em dòng Nseries và khả năng thực thi công việc với lợi thế bàn phím QWERTY. Cũng chính vì cắt giảm nhiều thành phần nên Nokia chỉ kèm theo thẻ nhớ microSD 1 GB và cũng không có phần mềm Advanced Call Manager (quản lý cuộc gọi) có bản quyền như E71.


Các ứng dụng của E71 chuyển qua E63 vẫn tương thích rất tốt. Vì máy thiếu tính năng GPS nên phần mềm bản đồ bạn không thể khai thác được khả năng định vị, là một trong những thế mạnh của E71.

Nokia E63 thể hiện tính năng giải trí ở mức chấp nhận được, camera 2 megapixel có giao diện đơn giản hơn. Nó cho ra những bức ảnh có chất lượng tốt với khả năng cân bằng trắng được đánh giá cao hơn E71. Với lợi thế cổng kết nối 3,5mm, người dùng có thể nghe nhạc với nhiều tai nghe chuyên dụng dành cho âm nhạc. Chất lượng âm thanh của E63 vẫn được đánh giá cao dù không có hiệu ứng chuông 3D như E71. Xem phim trên E63 cũng rất dễ dàng, với trình duyệt Skyfire, người dùng hoàn toàn có thể xem TV trực tuyến tại những nơi có mạng Wi-Fi hay 3G mạnh.





Nokia E63 vẫn sử dụng loại pin BP-4L từ thời Nokia E61i, loại pin đã thể hiện được hiệu năng sử dụng cao với thời gian chờ thực tế lên đến cả tuần, thời gian gọi nhiều, truy cập Wi-Fi hay giải trí cũng giúp máy cầm cự từ 3-4 ngày. Nếu dùng EDGE và nghe gọi tương đối bạn cũng có thể sử dụng từ 4-5 ngày. Không có gì phải phàn nàn về pin của E63.


Kết luận

Nokia E63 hứa hẹn tiếp tục là một sản phẩm "hot" như Nokia đã từng thành công với E71. Một chiếc máy hiệu năng sử dụng cao với đầy đủ các kết nối cho internet, bàn phím QWERTY, các ứng dụng văn phòng hoàn hảo là những điểm mà dòng Nokia Eseries với bàn phím QWERTY đã thể hiện rất tốt. Trên cả những đặc tính này là mức giá bán cực kì cạnh tranh mà Nokia đã áp dụng cho sản phẩm của mình.

0 comments:

Post a Comment

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates